Friday, September 20, 2024

Trí tuệ cổ nhân: Trình độ một người càng cao thì càng biết tôn trọng mọi người

Liên Quan

Mạnh Tử từng nói: “Người yêu thương người khác sẽ luôn được người khác yêu mến; người tôn trọng người khác sẽ luôn được người khác tôn trọng”.

1. Đừng coi thường hay đánh giá thấp bất kỳ ai 

Họa sĩ minh họa người Ý Marco Melgrati từng tạo ra một bức tranh dựa trên chủ đề đời thực “Bạn không bao giờ biết mình đang chơi cùng ai!”: Con mèo trong tranh nhầm đuôi rắn là đuôi chuột và dùng móng vuốt tóm lấy đuôi rắn mà không hề sợ hãi.

Ý nghĩa của bức tranh này là: Bạn không bao giờ biết mình đang chơi cùng ai, hãy tôn trọng mọi người và đừng dễ dàng coi thường hay đánh giá thấp bất kỳ ai.

Những gì bạn nhìn thấy có thể chỉ một chút, nhưng thực tế người khác đã nhìn thấy bạn rất rõ ràng và chỉ đang cân nhắc xem có nên làm tổn thương bạn hay không.

Tôn trọng người khác thực chất là tôn trọng chính mình. Biết tôn trọng người khác cũng là biểu hiện lớn nhất của sự giáo dưỡng. 

Sự tôn trọng thực sự là một loại bình đẳng, không nhìn lên cũng không nhìn xuống, không tự ti cũng không kiêu ngạo.

Trình độ con người càng cao thì họ càng hiểu rằng tôn trọng có nghĩa là bình đẳng, có giá trị, có nhân cách và có tu dưỡng.

Những người có trình độ thấp hơn thường ích kỷ, thiển cận và tự cho mình là đúng khi đổ lỗi cho người khác theo đạo đức cao cả.

2. Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng chính mình 

Tôi thấy một số độc giả bình luận về bài viết của một số tác giả trên mạng, lời lẽ của họ đầy mỉa mai và khinh thường, thậm chí có người còn gửi lời mỉa mai đến gia đình của họ. 

Tôi nhớ một chị biên tập viên đã nói rằng một số người đã đặc biệt thêm cô ấy trên WeChat để mắng cô ấy. Thật nhàn rỗi khi thêm tài khoản WeChat của người khác chỉ để mắng họ?

Quả thực, mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận. Bạn có thể đặt câu hỏi, chỉ trích và từ chối. Tuy nhiên, hãy tôn trọng nhân cách của người khác và hạn chế công kích cá nhân.

Tác giả chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân khi viết bài và không định nghĩa hay gắn mác ai. Không thích thì không cần đọc, có thể không đồng tình trong phần bình luận, thậm chí chỉ trích, nhưng chửi thề, công kích cá nhân không chứng minh được bạn đúng mà còn bộc lộ phẩm chất kém cỏi của bạn.

Vì vậy, tôn trọng có nghĩa là tìm kiếm điểm chung trong khi bảo lưu những khác biệt. Tôi không đồng ý với quan điểm của bạn nhưng tôi hoan nghênh nỗ lực của bạn.

tontr10
Tôn trọng người khác là sự tu dưỡng lớn nhất đời người (nguồn: phunuotday)

3. Sự tôn trọng là biểu hiện một người có giáo dưỡng 

Saw từng nói: “Tôi tưởng người khác tôn trọng tôi vì họ nghĩ tôi xuất sắc. Dần dần tôi hiểu rằng người khác tôn trọng tôi vì họ xuất sắc; người xuất sắc biết cách tôn trọng người khác, và tôn trọng người khác thực chất là đề cao phẩm giá của chính mình”. 

Dostoyevsky cũng nói: “Ai không tôn trọng người khác trước hết là thiếu tôn trọng chính mình”.

Tôi nhớ một đồng nghiệp cấp cao chuyên ngành quản lý khách sạn đã kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc phỏng vấn của anh ấy: Lần đó anh nộp đơn xin việc làm trợ lý cho tổng giám đốc khách sạn. Sau nhiều vòng thẩm định lại, hai người còn lại đến giai đoạn cuối cùng là gặp tổng giám đốc.

Người phỏng vấn cùng với anh là sinh viên top đầu trường Đại học D, một cô gái rất nổi bật và xinh đẹp. Lúc đó anh cho rằng một cô gái xinh đẹp như vậy lại có năng lực tốt, tổng giám đốc lại là nam nên cơ hội chiêu mộ được cô gái xinh đẹp đó sẽ cao hơn mình.

Tuy nhiên, anh không phải là người dễ dàng bỏ cuộc, anh ấy cho rằng mình cũng là sinh viên đứng đầu của trường đại học F. Chúng tôi ngang tài ngang sức, chưa chắc ai sẽ là người cười cuối cùng.

Ngày hôm đó, hai người được thông báo cùng nhau đến văn phòng tổng giám đốc. Trên đường đi, họ gặp một cô quét dọn đang lau kính được đặt bên cạnh. Khi quay lại, cô quét dọn vô tình va vào người cô gái rồi tạt nước trong xô lên hai người. 

Cô gái lập tức tức giận nói: “Cô có mắt không? Biết có người từ phía sau tới, cô cố ý sao? Bây giờ tôi phải đi phỏng vấn, cô có chịu trách nhiệm không? Cô dám trì hoãn cuộc phỏng vấn của tôi. Thật là xui xẻo”. 

Sau đó quay về phía anh nói: “Chờ tôi, tôi đi sửa soạn lại, lát nữa chúng ta cùng đi. Nếu không, anh đi một mình cũng không tốt đâu”, nói xong liền đi vào nhà vệ sinh mà không đợi câu trả lời.

Khi anh nghe cô gái này nói chuyện như vậy, lập tức mất đi ấn tượng tốt đẹp đối với cô. Anh nói với cô quét dọn: “Dì ơi, không sao đâu, con chỉ tạt chút nước thôi. Đừng tự trách mình quá nhiều”.

Sau đó anh giúp dì dọn dẹp lau nước trên sàn trong khi đợi cô gái, anh vừa trò chuyện với dì vừa giúp dì lau chùi kính trên trần cao.

Cuối cùng hai người đi phỏng vấn, tổng giám đốc đưa tay về phía anh nói: Chúc mừng cậu đã trúng tuyển. 

Hóa ra cái gọi là cuộc phỏng vấn chính là bài kiểm tra mà cô lao công vừa đưa ra. Tổng giám đốc nói: Chúng tôi làm trong ngành dịch vụ, trong lòng chúng tôi có người khác, quan trọng nhất là phải biết tôn trọng người khác.

Vì vậy, sự tôn trọng là biểu hiện quan trọng của một người có học thức; chỉ có quan tâm đến cảm nhận của người khác và biết đặt mình vào vị trí của người khác thì bạn mới có thể chiếm được lòng tin và sự ủng hộ của người khác.

4. Trình độ của một người thường có thể được nhìn thấy ở một phẩm chất nhỏ

Cách đây nhiều năm khi còn đi học, tôi đã nhìn thấy hình ảnh cô quét rác ngồi trên cầu thang khóc trên diễn đàn của trường.

Bạn cùng lớp cho biết, cô về muộn và mơ hồ nghe thấy tiếng khóc khi rời khỏi lớp. Khi bước đến cầu thang, cô thấy cô quét rác đang khóc rất buồn. Sau khi hỏi kỹ, cô mới biết mỗi lần cô ấy đến dọn nhà sau khi tan lớp, cô ấy dường như luôn không thể dọn rác.

Cô cho biết: “Mỗi lần dọn dẹp lớp học, hành lang là bỗng dưng có rất nhiều rác, muộn thế này thì quét không xong”. Lau nước mắt xong, cô lại cầm chổi lau chùi.

Những sinh viên đại học này không biết tôn trọng thành quả lao động của các cô dọn dẹp, coi công việc của cô là đương nhiên. Họ biết mình có người dọn dẹp nên vẫn xả rác, đó là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng mọi người.

Tôi đã từng xem một đoạn video trước đây, ở hành lang của một tòa nhà văn phòng, việc giao đồ ăn chắc chắn sẽ bị trì hoãn do trời mưa vào mùa đông. Khi nữ khách hàng nhìn thấy bữa ăn được chàng trai giao hàng, cô ấy đã tức giận và đổ bữa ăn xuống đất. Trước mặt mọi người, họ trao đổi những lời lẽ gay gắt, phàn nàn rằng chàng trai giao đồ ăn đến muộn và đồ ăn nguội.

Sự tức giận của nữ khách hàng này đối với chàng trai không chỉ vì giao hàng chậm mà có lẽ quan trọng hơn là vì tiềm thức cô coi thường ngành giao đồ ăn. Nếu thay đổi kịch bản, sếp đến giao tài liệu muộn cho cô, liệu nữ khách hàng có dám ném tài liệu xuống đất trước mặt sếp không?

Trình độ trau dồi bản thân của một người thường không thể hiện ở thái độ của anh ta với sếp, bạn bè, đồng nghiệp mà ở việc anh ta có tôn trọng những người “thấp hơn mình” hay không.

Dù giữa người hay giữa các ngành, không có sự phân biệt cao thấp, tất cả đều bình đẳng. Tôn trọng người khác chính là tôn trọng chính mình.

Trình độ của một người không liên quan gì đến trình độ học vấn, sự giàu có, tầng lớp xã hội, v.v. mà liên quan đến tầm nhìn, sự tu dưỡng của người đó.

Những người có trình độ cao hơn thường có trí tuệ cảm xúc cao và biết tôn trọng người khác. Đồng thời, người biết tôn trọng người khác thường là người “xuất sắc”.

Họ có tầm nhìn xa, kinh nghiệm, họ trưởng thành và có đời sống nội tâm viên mãn, không cần thể hiện sự cao thượng bằng cách coi thường người khác hay khoe khoang bản thân; họ biết suy nghĩ từ góc độ của người khác và biết tôn trọng những khó khăn, nỗ lực của người khác.

Vì vậy, học cách tôn trọng người khác là một khóa học bắt buộc để bạn có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc. 

Thùy Dung biên tập

Nguồn: aboluowang (Tống Vân)

Vạn Điều Hay

Thiên thư "Chuyển Pháp Luân" - vạn năm khó gặp - Click xemspot_img
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Chuyển Pháp Luân
spot_img
Xem nhiều

Vì sao có nhân loại

Đại sư Lý Hồng Chí là người sáng lập môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công. Môn tu...

Bài liên quan

Cảnh sát đang luyện khí công - Click học miễn phíspot_img
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x