Ông Abraham đã rời bỏ quê cha đất tổ để đến định cư ở xứ Caanan. Sự thịnh vượng và tầm ảnh hưởng của ông đã tăng lên. Túp lều của ông dựng gần thành phố Shechem với đồ nội thất thể hiện sự sung túc của dân Bedouin (Người sa mạc): những tấm thảm nhỏ và thảm lót sàn được thiết kế đẹp đẽ và được dệt tinh xảo.
Mặc dù giàu có, nhưng túp lều của ông Abraham không rộn ràng tiếng cười trẻ thơ, vì ông và vợ ông là bà Sarah đã quá tuổi sinh con, họ cũng chưa có một mụn con nào. Tuy nhiên, vào một ngày đặc biệt, ông được nghênh đón ba vị khách lạ ghé thăm và điều này đã làm thay đổi cuộc đời của ông.
Bức tranh “Abraham and the Three Angels” (Abraham và ba Thiên Sứ) của họa sĩ James Jacques Joseph Tissot miêu tả chuyến viếng thăm của những vị khách lạ mang theo phép màu.
Khi ở trong túp lều của mình, ông Abraham ngước nhìn lên và thấy ba người đàn ông không biết từ đâu bỗng nhiên xuất hiện và tiến đến gần. Những người đàn ông vận y phục bằng vải mỏng của cư dân vùng sa mạc bước về phía ông. Ông Abraham nằm rạp xuống sàn, cúi đầu, và hai tay giơ lên đầy tôn kính.
Họ không chỉ là những vị khách lạ ghé ngang qua đây. Nhờ đức tin vĩ đại của mình, ông Abraham tin rằng hai người trong số họ là Thiên sứ, và vị khách lạ mà ông gọi là “Đức Ngài” chính là hiện thân của Chúa.
Ông Abraham dâng nước cho ba vị khách lạ để họ gột rửa đôi bàn chân dính bụi, ông mời họ ngồi nghỉ dưới gốc cây sồi gần đó. Rồi ông gọi bà Sarah chuẩn bị bữa ăn cho những vị khách.
Bố cục trong bức tranh của họa sĩ Tissot, một bức tranh sử dụng bột màu gouache (sơn màu mờ đục) trên giấy, đóng khung ba vị khách lạ trong khuôn khổ của cửa lều. Tất cả các đường nét của bức tranh đều hướng tới ba nhân vật này, từ những tấm thảm nhỏ thêu hoa văn cho đến lối vào hơi dốc của túp lều; dáng vẻ phủ phục tạo thành góc của ông Abraham được cân bằng bởi hai thanh giằng giữ cho cửa lều mở ra. Ba cây cột chống lều ngụ ý những cây trượng của ba nhân vật đứng bên ngoài. Họa sĩ Tissot đưa vào bức tranh nhiều mẫu hoa văn với chiếc áo choàng kẻ sọc của vị tộc trưởng và những tấm phủ phong phú trên sàn, hai vách lều và trần túp lều.
Dù nội thất của túp lều sang trọng như vậy, nhưng trọng tâm [của bức tranh] là những vị khách vận y phục mộc mạc đứng bên ngoài. Họ mặc trang phục màu trắng, nhẹ bước trong vầng sáng của mặt trời, và tiến đến từ phía Cây sồi Mamre huyền thoại ở khung cảnh phía sau. Họ không có dáng vẻ mệt mỏi hay tiều tụy, mà tươi tắn như thể vừa bước đến từ một ốc đảo mát mẻ.
Vị khách lạ mà ông Abraham gọi là “Đức Ngài” nói với ông rằng bà Sarah sẽ sinh một đứa con trong năm nay. Điều này sao có thể chứ? Ông Abraham đã 100 tuổi và bà Sarah đã 90 tuổi. Tuy nhiên, ông Abraham tin rằng điều này sẽ xảy ra.
Thông qua các nhân vật trong thiên sử thi “Paradise Lost” (Thiên Đường Đã Mất) của nhà thơ Milton, chúng ta đã biết rằng các Thiên sứ mang đến những thông điệp từ Chúa. Đôi khi, cả Chúa cũng sẽ đến cùng với họ, như điều đã có thể xảy ra trong chuyến thăm căn lều của ông Abraham.
Là một nghệ sĩ thành đạt người Pháp làm việc tại Anh quốc, ông Tissot đã gặp gỡ bà Kathleen Newton, người được kể là tình yêu của đời ông. Đáng buồn là, bà đã qua đời vì bệnh lao phổi ở tuổi 28.
Theo trang Web Painting Mania, “Họa sĩ Tissot đã không bao giờ hồi phục sau bi kịch này, và đã trở về Paris trong vòng một tuần sau khi bà qua đời.” Ông đã sớm từ bỏ vẽ tranh khung cảnh xã hội và cống hiến quãng đời còn lại của mình cho những bức tranh tôn giáo. Trang Painting Mania cũng cho biết, “Ông đã thăm vùng Trung Đông hai lần để tìm kiếm bối cảnh chân thực cho những bức tranh tôn giáo của mình.”
Epoch Times Tiếng Việt