Mục Kiền Liên với năng lực thần thông đệ nhất, có thể lên trên trời, xuống lòng đất, nhưng lại bị người ném đá đến chết.
Chúng tỳ kheo không thể hiểu nổi: Vì sao một đệ tử của Phật mạnh mẽ hoằng dương Phật Pháp và sở hữu thần thông vĩ đại, lại có thể chết một cách thảm thương như vậy? Tại sao ông không có được sự che chở của Phật Thích Ca?
Phật Thích Ca Mâu Ni lúc ban đầu khi giảng Kinh hoằng Pháp, vị đẳng tùy tùng đứng bên trái chính là Đại đệ tử Mục Kiền Liên. Ông không chỉ có Thiên Nhãn thông, Thiên Nhĩ thông mà còn có thể biết được trong tâm người khác nghĩ gì, vô luận đi xa đến đâu, có thể nháy mắt lập tức đến nơi, có thể lên trời, xuống đất, nước dìm cũng không chết, hỏa thiêu không cháy. Thần thông của Mục Kiền Liên chỉ đứng sau với Phật Đà, được xưng là Đệ nhất thần thông. Ông từng một chân đạp Địa cầu, một chân bước lên Phạm Thiên, rung động núi Tu Di, chấn động Trời đất. Chúng tỳ kheo ai nấy đều thán phục.
Tôn giả Mục Kiền Liên tận tâm trợ giúp Thích Ca Mâu Ni hoằng dương Phật Pháp, công đức to lớn vĩ đại. Cũng bởi vậy mà ông bị đố kỵ ghen ghét. Một số kẻ ngoại Đạo cho rằng chỉ cần loại bỏ Mục Kiền Liên thì có thể hủy hoại thanh danh Phật Thích Ca.
Một lần, Mục Kiền Liên đi vào thành La Duyệt hóa duyên, những người ngoại Đạo mình trần luôn tìm cách ám sát ông. Họ mang theo đá, gậy, vây ông lại rồi đánh túi bụi, dùng đá ném tới tấp vào người ông như mưa. Mục Kiền Liên bị đánh tới mức máu thịt nát bét, xương cốt vỡ nát, đau đớn vô cùng, cuối cùng bị đánh đến chết.
Các chúng tăng vô cùng thương tâm, không thể chấp nhận sự thật, cho rằng: Thế gian thật bất công, Tôn giả dốc sức duy hộ Phật Pháp, làm sao lại chết thảm thế này? Tại sao Tôn giả lại không được Phật Thích Ca bảo hộ?
Hơn nữa Mục Kiền Liên có đủ Pháp lực thần thông, cho dù tất cả các chúng sinh trong tam giới hợp sức tấn công, thì ông đều có năng lực đào thoát. Vì sao ông không dùng thần thông để đối kháng với những kẻ ngoại Đạo kia? Vì sao ông không chạy thoát khỏi sự ám toán của những kẻ ngoại Đạo?
Kỳ thực, hết thảy mọi việc trong thế gian, Phật Thích Ca Mâu Ni sớm đã biết. Ngài không kích động như các tỳ kheo, ngược lại rất bình tĩnh khai thị cho các chúng tỳ kheo: Thần thông rốt cuộc cũng không chống lại được nghiệp lực. Nghiệp báo cuối cùng cũng phải hoàn trả. Đời này Mục Kiền Liên bị ném đá chết thảm, cũng không trái với tội nghiệp đã gây ra trong quá khứ.
Trong một đời ở quá khứ, Mục Kiền Liên từng bắt tôm cá ở bờ biển để mưu sinh, những sinh mệnh bị giết nhiều không đếm xuể, những món nợ này đều phải trả hết.
Ngoài ra trong một đời, vợ của Mục Kiền Liên đối xử không tốt với cha mẹ chồng bị mù. Một lần, bà ta tố cha mẹ chồng với Mục Kiền Liên, nói xấu họ. Thế là Mục Kiền Liên bị mê hoặc đã nảy sinh ác niệm: “Nếu cha mẹ bị đánh đập như cỏ lau thì tốt biết bao”. Thậm chí ông còn bị ác niệm khống chế, muốn giả dạng kẻ cướp giết chết cha mẹ.
Mục Kiền Liên đưa cha mẹ vào trong rừng rậm, sau đó giả dạng kẻ cướp, một mặt hô lớn: “Có cướp, có cướp!”, một mặt cầm gậy đánh cha mẹ. Cha mẹ chỉ biết lo lắng cho an toàn của con trai, lại không nhìn được ai đang đánh mình, bèn hét lên: “Con trai, mau chạy đi, mau chạy đi!”
Tấm lòng của song thân đã làm Mục Kiền Liên cảm động, lương tâm quay đầu, ông quỳ lạy cha mẹ và hối hận không thôi, cuối cùng được cha mẹ tha thứ.
Lần tạo nghiệp này khiến Mục Kiền Liên bị rớt xuống địa ngục rất nhiều năm, nhưng nghiệp báo vẫn chưa hết. Mục Kiền Liên bị ném đá nhưng không thể nào chống lại được, thần thông mất hết, trên thực tế là do nghiệp chướng chưa trả hết này.
Một người tu luyện thì chết cũng chẳng sợ, sống cũng chẳng mừng, sinh tử đều có thể buông xuống. Huống chi Mục Kiền Liên sớm đã phát nguyện hiến dâng sinh mệnh cho Phật Pháp, đời này ông thực hiện lời thề nguyện của mình, trở thành vị Giác Giả đầu tiên tử vì Đạo trong lịch sử Phật giáo.
Hết thảy những nhân duyên tao ngộ của chúng sinh đều là nghiệp lực thiện ác, tự làm tự chịu, dẫu thần thông lớn đến mấy cũng không thể nào phá vỡ quy luật Nhân quả.
Thậm chí ngay bản thân Phật Thích ca, cũng bởi vì kiếp trước tạo nghiệp, gõ ba cái vào đầu một con Cá Vua, tuy chưa ăn nó, nhưng sau khi thành Phật cũng phải chịu quả báo ba ngày nhức đầu.
Ngày nay có nhiều người không tin vào Nhân quả, cho rằng người tốt sao lại gặp vận rủi, kẻ xấu sao vẫn cứ nhởn nhơ ngày ngày hưởng lạc?
Nhân quả thông ba đời hoặc còn lâu hơn. Những kẻ ác đời này đang hưởng lạc, cũng bởi vì đời trước họ đã tu thiện, cho nên phúc báo đến nay vẫn chưa dùng hết. Hiện tại họ hành ác, tương lai nhất định sẽ phải gánh chịu quả báo, không phải là không báo, mà chỉ là canh giờ chưa đến mà thôi!
Tài liệu tham khảo:
“Phật thuyết đại thừa vô lượng thọ trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng giác kinh”; “Bản sinh kinh”; “Căn bản thuyết nhất thiết hữu bộ bì nại da – Tạp sự”; “Tập đại đệ tử truyện”; “Ba lê tam tạng”.
Nguồn: epochtimesviet.com
Tần Thuận Thiên thực hiện
Tâm Thanh biên dịch
Xem thêm
Vạn Điều Hay