Wednesday, October 9, 2024

Ngôi nhà White Haven ở St. Louis: Chốn ẩn cư nơi thôn dã của Tổng thống Grant

Liên Quan

Kỳ quan kiến trúc: Nghệ thuật truyền cảm hứng qua các thời đại

Phu nhân Julia Dent Grant lớn lên trong một ngôi nhà hai tầng theo phong cách kiến trúc liên bang, và đây là địa điểm đầu tiên mà phu quân tương lai của bà, tổng thống Ulysses S. Grant, sẽ đến thăm với tư cách là một vị khách vào năm 1843, khi ông đang đóng quân ở thành phố St. Louis. Gia đình Dent đã đặt tên cho ngôi nhà này là White Haven để giữ lại tên gọi của những khu nhà cũ mà gia đình sở hữu trước năm 1820. Căn nhà này được sơn màu “xanh Paris” thời thượng của thế kỷ 19 sau khi gia đình Grant mua lại căn nhà từ cha mẹ mình khi cuộc Nội Chiến kết thúc.

White Haven là một trong những ngôi nhà lâu đời nhất của Thành phố St. Louis, được xây dựng từ năm 1812 đến năm 1816. Ông Nick Sacco, sử gia kiêm quyền giám tuyển Di tích Lịch sử Quốc gia Ulysses S. Grant, nói về phong cách kiến trúc của ngôi nhà này như “ngôi nhà chữ I,” một tên gọi bản địa cho kiểu tòa kiến trúc đối xứng có chiều cao ít nhất hai tầng và nhiều điểm đặc trưng khác.

Ông Sacco nói: “Nhiều ngôi nhà ở tiểu bang Indiana, Illinois, và Iowa đã xây dựng theo phong cách kiến trúc này.”

Ngôi nhà này có mười phòng: bao gồm một tầng hầm, sáu phòng ở tầng chính (phòng khách, phòng ăn, phòng sinh hoạt chung, nhà bếp, tiền sảnh, và văn phòng), hai phòng ngủ ở tầng hai, và một gác mái. Tổng diện tích xấp xỉ khoảng 2,500 feet vuông. Một phần cấu trúc của ngôi nhà được xây dựng theo kiểu gỗ dọc khác biệt, đã từng thịnh hành tại vùng dọc theo Sông Mississippi bắt nguồn từ việc những người định cư Canada gốc Pháp ưa chuộng phương pháp này hơn là kiểu cấu trúc gỗ ngang.

Mặc dù kiến trúc của ngôi nhà này không quá sặc sỡ, ngoại trừ màu sắc bên ngoài khác lạ, thì những đồ nội thất được trang bị cho ngôi nhà này chủ yếu chú trọng vào tính thiết thực nhưng cũng vừa đủ tinh mỹ để mang đến cho bất kỳ vị khách nào ghé thăm một ấn tượng đúng mực về mức độ giàu có và địa vị xã hội của gia đình.

Mặc dù là một bản sao chép từ chiếc bàn làm việc thực tế mà vị tổng thống thứ 18 đã sử dụng tại White Haven, nhưng chiếc bàn này cũng cung cấp một cái nhìn sơ lược về nơi mà ngài Ulysses S. Grant hằng ngày lui đến để trao đổi thư từ và công việc vào trước, trong, và sau nhiệm kỳ của ông tại Tòa Bạch Ốc. Chiếc bàn này làm bằng gỗ nguyên khối, mặt trên bàn được bọc da thể hiện phong cách của thời đại đó, với chi tiết trang trí công phu duy nhất là những chân bàn được chạm khắc. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Mặc dù là một bản sao chép từ chiếc bàn làm việc thực tế mà vị tổng thống thứ 18 đã sử dụng tại White Haven, nhưng chiếc bàn này cũng cung cấp một cái nhìn sơ lược về nơi mà ngài Ulysses S. Grant hằng ngày lui đến để trao đổi thư từ và công việc vào trước, trong, và sau nhiệm kỳ của ông tại Tòa Bạch Ốc. Chiếc bàn này làm bằng gỗ nguyên khối, mặt trên bàn được bọc da thể hiện phong cách của thời đại đó, với chi tiết trang trí công phu duy nhất là những chân bàn được chạm khắc. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
“Trạm trò chơi” của gia đình Grant vào những năm 1800 là một tủ cửa kính, chẳng hạn như tủ đồ cổ bằng gỗ gụ này, được đặt trong phòng khách và chứa đầy các trò chơi phổ biến như chơi bi, chơi bài, tung vòng, domino, v.v. Những cuốn sách cũng được đặt trong tủ gỗ nguyên khối này. Những bức ảnh gia đình thường được trang trí trên bề mặt đồ nội thất, chẳng hạn như ảnh của bà Julia chụp cùng mẹ, cha, và anh trai của bà, cũng như ảnh của bà Grant khi còn là một sĩ quan tiếp tế trẻ ở Lục quân. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
“Trạm trò chơi” của gia đình Grant vào những năm 1800 là một tủ cửa kính, chẳng hạn như tủ đồ cổ bằng gỗ gụ này, được đặt trong phòng khách và chứa đầy các trò chơi phổ biến như chơi bi, chơi bài, tung vòng, domino, v.v. Những cuốn sách cũng được đặt trong tủ gỗ nguyên khối này. Những bức ảnh gia đình thường được trang trí trên bề mặt đồ nội thất, chẳng hạn như ảnh của bà Julia chụp cùng mẹ, cha, và anh trai của bà, cũng như ảnh của bà Grant khi còn là một sĩ quan tiếp tế trẻ ở Lục quân. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Khu vực phòng sinh hoạt và nhà bếp mùa đông của ngôi nhà được xây dựng theo phong cách gỗ dọc đặc biệt. Kiểu cấu trúc này được giới thiệu đến vùng St. Louis vào cuối những năm 1700 đến đầu những năm 1800 bởi các thương nhân người Canada gốc Pháp định cư dọc theo sông Mississippi. Phương pháp xây gỗ dọc này được ưa chuộng hơn so với xây bằng gỗ ngang truyền thống trong khu vực vì khả năng lắp ráp nhanh hơn và cần ít vật liệu hơn. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Khu vực phòng sinh hoạt và nhà bếp mùa đông của ngôi nhà được xây dựng theo phong cách gỗ dọc đặc biệt. Kiểu cấu trúc này được giới thiệu đến vùng St. Louis vào cuối những năm 1700 đến đầu những năm 1800 bởi các thương nhân người Canada gốc Pháp định cư dọc theo sông Mississippi. Phương pháp xây gỗ dọc này được ưa chuộng hơn so với xây bằng gỗ ngang truyền thống trong khu vực vì khả năng lắp ráp nhanh hơn và cần ít vật liệu hơn. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Cờ vua và cờ đam là những trò chơi yêu thích của gia đình Grant. Những chiếc ghế cổ bọc vải lụa damask, được làm bằng gỗ nguyên khối gợi liên tưởng đến những chiếc ghế được sử dụng trong phòng khách của ngôi nhà White Haven. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Cờ vua và cờ đam là những trò chơi yêu thích của gia đình Grant. Những chiếc ghế cổ bọc vải lụa damask, được làm bằng gỗ nguyên khối gợi liên tưởng đến những chiếc ghế được sử dụng trong phòng khách của ngôi nhà White Haven. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Những phòng khách trong các ngôi nhà ở thế kỷ 19 thường có diện tích lớn, với một lò sưởi cùng vỉ lò trang trí làm tâm điểm và các khu vực chỗ ngồi có họa tiết xuyên suốt, vì thế các thành viên trong gia đình và khách đến thăm đều có thể đọc, trò chuyện, và chơi các trò chơi riêng lẻ hoặc cùng nhau. Các sử gia cho rằng những chiếc trường kỷ bằng vải lông ngựa nhuộm đen, có độ bền cao này thường tạo nên vẻ duyên dáng cho những căn phòng khách. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Những phòng khách trong các ngôi nhà ở thế kỷ 19 thường có diện tích lớn, với một lò sưởi cùng vỉ lò trang trí làm tâm điểm và các khu vực chỗ ngồi có họa tiết xuyên suốt, vì thế các thành viên trong gia đình và khách đến thăm đều có thể đọc, trò chuyện, và chơi các trò chơi riêng lẻ hoặc cùng nhau. Các sử gia cho rằng những chiếc trường kỷ bằng vải lông ngựa nhuộm đen, có độ bền cao này thường tạo nên vẻ duyên dáng cho những căn phòng khách. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Những dầm gỗ bọc vỏ cây và cấu trúc bằng đá là những yếu tố kiến trúc chính cho nhà bếp mùa đông nằm ở tầng hầm chức năng, nơi đó dùng lửa để nấu thức ăn cũng như sưởi ấm ngôi nhà. Một chiếc bàn hình chữ nhật bằng gỗ thông nguyên khối đơn giản, chẳng hạn như chiếc bàn cổ này có vết ố tự nhiên, thường được dùng làm không gian chuẩn bị cho bữa ăn cho gia đình. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Những dầm gỗ bọc vỏ cây và cấu trúc bằng đá là những yếu tố kiến trúc chính cho nhà bếp mùa đông nằm ở tầng hầm chức năng, nơi đó dùng lửa để nấu thức ăn cũng như sưởi ấm ngôi nhà. Một chiếc bàn hình chữ nhật bằng gỗ thông nguyên khối đơn giản, chẳng hạn như chiếc bàn cổ này có vết ố tự nhiên, thường được dùng làm không gian chuẩn bị cho bữa ăn cho gia đình. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Theo ông Nick Sacco, người giám tuyển khu di tích lịch sử Ulysses S. Grant, kiểu thiết kế của giấy dán tường là một mẫu hoa văn hình lá theo phong cách Rococo Revival “rất có thể được sản xuất ở Pháp và được gia đình Dents mua lại thông qua một thương gia ở St. Louis trong khoảng thời gian từ năm 1845 đến năm 1855”. Mẫu giấy dán tường đã được sao chép đang được đặt trong phòng ăn này tương thích với hoa văn trang trí các bức tường vào thời của gia đình Grant, mặc dù hai lớp giấy dán tường trước đó đã bao phủ các bức tường của căn phòng vào đầu những năm 1840. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)
Theo ông Nick Sacco, người giám tuyển khu di tích lịch sử Ulysses S. Grant, kiểu thiết kế của giấy dán tường là một mẫu hoa văn hình lá theo phong cách Rococo Revival “rất có thể được sản xuất ở Pháp và được gia đình Dents mua lại thông qua một thương gia ở St. Louis trong khoảng thời gian từ năm 1845 đến năm 1855”. Mẫu giấy dán tường đã được sao chép đang được đặt trong phòng ăn này tương thích với hoa văn trang trí các bức tường vào thời của gia đình Grant, mặc dù hai lớp giấy dán tường trước đó đã bao phủ các bức tường của căn phòng vào đầu những năm 1840. (Ảnh: Cục Công viên Quốc gia)


Deena C. Bouknight

BTV Epoch Times Tiếng Anh

Bà Deena C. Bouknight là một nhà văn-ký giả với hơn 30 năm kinh nghiệm, làm việc tại ngôi nhà trên núi của bà ở Tây Bắc Carolina. Bà đã đóng góp các bài viết về văn hóa ẩm thực, du lịch, con người, và các chủ đề khác cho các ấn phẩm ở địa phương, khu vực, quốc gia, và trên toàn thế giới. Bà là tác giả của ba cuốn tiểu thuyết, trong đó có cuốn tiểu thuyết lịch sử hư cấu duy nhất về trận địa chấn tồi tệ nhất xảy ra ở Bờ Đông. Quý vị có thể ghé thăm trang web của bà tại DeenaBouknightWriting.com.


Thanh Ân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Epoch Times Tiếng Việt

Thiên thư "Chuyển Pháp Luân" - vạn năm khó gặp - Click xemspot_img

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Chuyển Pháp Luân
spot_img
Xem nhiều

Vì sao có nhân loại

Đại sư Lý Hồng Chí là người sáng lập môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công. Môn tu...

Bài liên quan

Cảnh sát đang luyện khí công - Click học miễn phíspot_img