Sunday, September 8, 2024

Nhà thờ chính tòa Thánh Paul: Kiệt tác London của kiến trúc sư Christopher Wren | Văn Hóa và Nghệ Thuật

Liên Quan

Nằm ở trung tâm London, Nhà thờ chính tòa Thánh Paul có tuổi đời hơn 1,400 năm lịch sử, được xây dựng lại nhiều lần trong suốt nhiều thế kỷ. Được Giám mục London xây dựng lần đầu vào năm 604, nhà thờ chính tòa này được cung hiến cho Tông đồ Paul.

Sau một trận hỏa hoạn năm 1087, Vua William Nhà chinh phạt (William the Conqueror) đã khởi xướng việc xây dựng một nhà thờ mới, một dự án mất hơn 200 năm để hoàn thành. Nhà thờ Thánh Paul mới nguy nga này, hoàn thành vào năm 1240, chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách Gothic của Pháp và là một trong những nhà thờ lớn nhất ở châu Âu.

Nhà thờ Thánh Paul được thánh hiến vào năm 1640, nhưng trận Đại hỏa hoạn London năm 1666 một lần nữa phá hủy nhà thờ này. Kiến trúc sư người Anh Christopher Wren được giao nhiệm vụ thiết kế một nhà thờ chính tòa mới theo phong cách baroque, kết hợp các yếu tố cổ điển. Công trình này được hoàn thành vào năm 1710.

Các điểm nhấn đáng chú ý bao gồm mái vòm, lấy cảm hứng từ mái vòm của Vương Cung Thánh Đường Thánh Peter ở Rome của kiến trúc sư Michelangelo, và mặt tiền phía tây tinh xảo với một mái hiên lớn và tòa tháp đôi. Lấy cảm hứng từ phong cách Phục Hưng Ý, kiến trúc sư Wren kết hợp các thức cột Corinth, trụ bổ tường, và trán tường, pha trộn các yếu tố này với phong cách kịch tích baroque để tạo ra một phiên bản kiến trúc Phục Hưng Ý mang đậm dấu ấn Anh.

Không gian bên trong Nhà thờ Thánh Paul có hình thập tự giá với một gian giữa dài, các bức bích họa, và khu vực ngồi của dàn hợp xướng. Ngoài ra, đây là một trong số ít nhà thờ chính tòa có hầm mộ trải dài bên dưới toàn bộ tòa nhà, là nơi an nghỉ của những nhân vật nổi tiếng người Anh, chẳng hạn như Đô đốc Lord Nelson và Công tước Wellington.

Mái vòm kiểu Baroque, cao hai tầng, là một trong những mái vòm lớn nhất thế giới, cao 365 feet (khoảng 111.2 m) so với đường chân trời của thành phố. Mái vòm được lấy cảm hứng từ Vương cung thánh đường Thánh Peter ở Ý và Nhà thờ Mansart ở Pháp. Mái vòm có một dãy cột liên tục (một loạt các cột được gọi là peristyle) xung quanh phần thân tròn của mái vòm. Phía trên các cột peristyle, một lan can (được gọi là Stone Gallery) bao quanh tầng hai của mái vòm. Các trụ bổ tường xen kẽ với các cửa sổ hình chữ nhật trang trí cho tầng này, tạo thêm nét thanh thoát cho thiết kế. Mái vòm bằng chì nhô lên phía trên ban công, có tám giếng trời bao quanh và trên đỉnh có gắn một cửa trời bằng đá. Cửa trời này cũng được chia thành các tầng, với tầng cao nhất có một mái hiên được bốn cột chống đỡ và một quả cầu vàng, và tầng thấp nhất bao quanh Golden Gallery. (Ảnh: Alberto Stocco/Shutterstock)Mái vòm kiểu Baroque, cao hai tầng, là một trong những mái vòm lớn nhất thế giới, cao 365 feet (khoảng 111.2 m) so với đường chân trời của thành phố. Mái vòm được lấy cảm hứng từ Vương cung thánh đường Thánh Peter ở Ý và Nhà thờ Mansart ở Pháp. Mái vòm có một dãy cột liên tục (một loạt các cột được gọi là peristyle) xung quanh phần thân tròn của mái vòm. Phía trên các cột peristyle, một lan can (được gọi là Stone Gallery) bao quanh tầng hai của mái vòm. Các trụ bổ tường xen kẽ với các cửa sổ hình chữ nhật trang trí cho tầng này, tạo thêm nét thanh thoát cho thiết kế. Mái vòm bằng chì nhô lên phía trên ban công, có tám giếng trời bao quanh và trên đỉnh có gắn một cửa trời bằng đá. Cửa trời này cũng được chia thành các tầng, với tầng cao nhất có một mái hiên được bốn cột chống đỡ và một quả cầu vàng, và tầng thấp nhất bao quanh Golden Gallery. (Ảnh: Alberto Stocco/Shutterstock)
Mái vòm kiểu Baroque, cao hai tầng, là một trong những mái vòm lớn nhất thế giới, cao 365 feet (khoảng 111.2 m) so với đường chân trời của thành phố. Mái vòm được lấy cảm hứng từ Vương cung thánh đường Thánh Peter ở Ý và Nhà thờ Mansart ở Pháp. Mái vòm có một dãy cột liên tục (một loạt các cột được gọi là peristyle) xung quanh phần thân tròn của mái vòm. Phía trên các cột peristyle, một lan can (được gọi là Stone Gallery) bao quanh tầng hai của mái vòm. Các trụ bổ tường xen kẽ với các cửa sổ hình chữ nhật trang trí cho tầng này, tạo thêm nét thanh thoát cho thiết kế. Mái vòm bằng chì nhô lên phía trên ban công, có tám giếng trời bao quanh và trên đỉnh có gắn một cửa trời bằng đá. Cửa trời này cũng được chia thành các tầng, với tầng cao nhất có một mái hiên được bốn cột chống đỡ và một quả cầu vàng, và tầng thấp nhất bao quanh Golden Gallery. (Ảnh: Alberto Stocco/Shutterstock)
Mặt tiền phía Tây của Nhà thờ chính tòa Thánh Paul là sự pha trộn giữa các phong cách kiến ​​trúc khác nhau. Kiến trúc sư Wren thiết kế mặt tiền theo phong cách cổ điển và baroque, trở thành phong cách Anh quốc độc đáo. Mặt tiền này có nhiều bậc lên xuống phía trước và mái hiên hai tầng kiểu cổ điển, có hai tòa tháp phong cách baroque bao quanh. Cả hai tầng đều có hàng cột kiểu Corinth; tầng trên là đầu hồi được chạm khắc và những bức tượng gắn lên các đỉnh. Các tháp chuông nhô lên trên mái hiên và được tạo thành bởi các thức cột và trụ bổ tường kiểu Corinth, cùng các đường diềm chạm khắc bên trên. (Ảnh: legacy1995/Shutterstock)Mặt tiền phía Tây của Nhà thờ chính tòa Thánh Paul là sự pha trộn giữa các phong cách kiến ​​trúc khác nhau. Kiến trúc sư Wren thiết kế mặt tiền theo phong cách cổ điển và baroque, trở thành phong cách Anh quốc độc đáo. Mặt tiền này có nhiều bậc lên xuống phía trước và mái hiên hai tầng kiểu cổ điển, có hai tòa tháp phong cách baroque bao quanh. Cả hai tầng đều có hàng cột kiểu Corinth; tầng trên là đầu hồi được chạm khắc và những bức tượng gắn lên các đỉnh. Các tháp chuông nhô lên trên mái hiên và được tạo thành bởi các thức cột và trụ bổ tường kiểu Corinth, cùng các đường diềm chạm khắc bên trên. (Ảnh: legacy1995/Shutterstock)
Mặt tiền phía Tây của Nhà thờ chính tòa Thánh Paul là sự pha trộn giữa các phong cách kiến ​​trúc khác nhau. Kiến trúc sư Wren thiết kế mặt tiền theo phong cách cổ điển và baroque, trở thành phong cách Anh quốc độc đáo. Mặt tiền này có nhiều bậc lên xuống phía trước và mái hiên hai tầng kiểu cổ điển, có hai tòa tháp phong cách baroque bao quanh. Cả hai tầng đều có hàng cột kiểu Corinth; tầng trên là đầu hồi được chạm khắc và những bức tượng gắn lên các đỉnh. Các tháp chuông nhô lên trên mái hiên và được tạo thành bởi các thức cột và trụ bổ tường kiểu Corinth, cùng các đường diềm chạm khắc bên trên. (Ảnh: legacy1995/Shutterstock)
Nội thất của Nhà thờ Thánh Paul tự hào có một gian giữa hình thập tự giá được trang trí lộng lẫy với một khu vực cho dàn hợp xướng và ba gian nhà, đặc trưng của phong cách baroque xa hoa. Gian giữa cao 91 feet (khoảng 28m), ngăn cách với các lối đi bằng một mái vòm do các trụ bổ tường kiểu Corinth nâng đỡ. Kiến trúc sư Wren đã thiết kế các khung vòm tinh xảo với mái vòm hình tròn và bao quanh các cửa sổ lấy sáng hình bán nguyệt (mái vòm hình lưỡi liềm). Các mái vòm được trang trí bằng tranh khảm của họa sỹ William Blake Richmond và dẫn đến bàn thờ đặt trên cao. (Ảnh: Fazlyeva Kamilla/Shutterstock)Nội thất của Nhà thờ Thánh Paul tự hào có một gian giữa hình thập tự giá được trang trí lộng lẫy với một khu vực cho dàn hợp xướng và ba gian nhà, đặc trưng của phong cách baroque xa hoa. Gian giữa cao 91 feet (khoảng 28m), ngăn cách với các lối đi bằng một mái vòm do các trụ bổ tường kiểu Corinth nâng đỡ. Kiến trúc sư Wren đã thiết kế các khung vòm tinh xảo với mái vòm hình tròn và bao quanh các cửa sổ lấy sáng hình bán nguyệt (mái vòm hình lưỡi liềm). Các mái vòm được trang trí bằng tranh khảm của họa sỹ William Blake Richmond và dẫn đến bàn thờ đặt trên cao. (Ảnh: Fazlyeva Kamilla/Shutterstock)
Nội thất của Nhà thờ Thánh Paul tự hào có một gian giữa hình thập tự giá được trang trí lộng lẫy với một khu vực cho dàn hợp xướng và ba gian nhà, đặc trưng của phong cách baroque xa hoa. Gian giữa cao 91 feet (khoảng 28m), ngăn cách với các lối đi bằng một mái vòm do các trụ bổ tường kiểu Corinth nâng đỡ. Kiến trúc sư Wren đã thiết kế các khung vòm tinh xảo với mái vòm hình tròn và bao quanh các cửa sổ lấy sáng hình bán nguyệt (mái vòm hình lưỡi liềm). Các mái vòm được trang trí bằng tranh khảm của họa sỹ William Blake Richmond và dẫn đến bàn thờ đặt trên cao. (Ảnh: Fazlyeva Kamilla/Shutterstock)
Mái vòm trung tâm của nhà thờ chính tòa này trải dài hết chiều rộng của gian giữa và các lối đi, được bao quanh bởi tám trụ và một loạt cửa sổ hình chữ nhật, ngăn cách với nhau bằng các hốc mạ vàng. Bức tranh trang trí do họa sỹ James Thornhill thực hiện. Ông đã mô tả tám phân cảnh trong cuộc đời của Thánh Paul. Ở trung tâm của mái vòm là một oculus (một lỗ hình tròn trên mái vòm) lấy cảm hứng từ đền Pantheon ở Rome. (Ảnh: Kurka Geza Corey/Shutterstock)Mái vòm trung tâm của nhà thờ chính tòa này trải dài hết chiều rộng của gian giữa và các lối đi, được bao quanh bởi tám trụ và một loạt cửa sổ hình chữ nhật, ngăn cách với nhau bằng các hốc mạ vàng. Bức tranh trang trí do họa sỹ James Thornhill thực hiện. Ông đã mô tả tám phân cảnh trong cuộc đời của Thánh Paul. Ở trung tâm của mái vòm là một oculus (một lỗ hình tròn trên mái vòm) lấy cảm hứng từ đền Pantheon ở Rome. (Ảnh: Kurka Geza Corey/Shutterstock)
Mái vòm trung tâm của nhà thờ chính tòa này trải dài hết chiều rộng của gian giữa và các lối đi, được bao quanh bởi tám trụ và một loạt cửa sổ hình chữ nhật, ngăn cách với nhau bằng các hốc mạ vàng. Bức tranh trang trí do họa sỹ James Thornhill thực hiện. Ông đã mô tả tám phân cảnh trong cuộc đời của Thánh Paul. Ở trung tâm của mái vòm là một oculus (một lỗ hình tròn trên mái vòm) lấy cảm hứng từ đền Pantheon ở Rome. (Ảnh: Kurka Geza Corey/Shutterstock)
Khu vực của dàn hợp xướng nổi bật bởi ngai vàng của Giám mục, bục giảng, chỗ ngồi cho dàn hợp xướng và đàn organ, tất cả đều do kiến trúc sư Wren thiết kế và được nghệ sĩ Grinling Gibbons chạm khắc. Nghệ nhân người Pháp Jean Tijou đã bổ sung lưới sắt được rèn và mạ vàng (vách ngăn) vào cổng dẫn đến khu vực dàn hợp xướng. Phía trên khu vực dàn hợp xướng, các mái vòm dạng kẻ ô được trang trí bằng tranh khảm của họa sỹ William Blake Richmond. (Ảnh: Diliff/CC BY-SA 3.0)Khu vực của dàn hợp xướng nổi bật bởi ngai vàng của Giám mục, bục giảng, chỗ ngồi cho dàn hợp xướng và đàn organ, tất cả đều do kiến trúc sư Wren thiết kế và được nghệ sĩ Grinling Gibbons chạm khắc. Nghệ nhân người Pháp Jean Tijou đã bổ sung lưới sắt được rèn và mạ vàng (vách ngăn) vào cổng dẫn đến khu vực dàn hợp xướng. Phía trên khu vực dàn hợp xướng, các mái vòm dạng kẻ ô được trang trí bằng tranh khảm của họa sỹ William Blake Richmond. (Ảnh: Diliff/CC BY-SA 3.0)
Khu vực của dàn hợp xướng nổi bật bởi ngai vàng của Giám mục, bục giảng, chỗ ngồi cho dàn hợp xướng và đàn organ, tất cả đều do kiến trúc sư Wren thiết kế và được nghệ sĩ Grinling Gibbons chạm khắc. Nghệ nhân người Pháp Jean Tijou đã bổ sung lưới sắt được rèn và mạ vàng (vách ngăn) vào cổng dẫn đến khu vực dàn hợp xướng. Phía trên khu vực dàn hợp xướng, các mái vòm dạng kẻ ô được trang trí bằng tranh khảm của họa sỹ William Blake Richmond. (Ảnh: Diliff/CC BY-SA 3.0)
Bàn thờ trên cao là tác phẩm của nghệ nhân W. Godfrey Allen và Stephen Dykes Bower. Bàn thờ có tấm ốp gỗ vôi và mái vòm mạ vàng, trên cùng là trần nhà dạng kẻ ô của nhà thờ. Bàn thờ có tượng Chúa Jesus, được bao quanh bằng hàng cột gỗ và mái vòm hình bán nguyệt, gợi nhớ đến kiến ​​trúc Gothic từng hiện diện ở đó. (Ảnh: Diliff f/CC BY-SA 3.0)Bàn thờ trên cao là tác phẩm của nghệ nhân W. Godfrey Allen và Stephen Dykes Bower. Bàn thờ có tấm ốp gỗ vôi và mái vòm mạ vàng, trên cùng là trần nhà dạng kẻ ô của nhà thờ. Bàn thờ có tượng Chúa Jesus, được bao quanh bằng hàng cột gỗ và mái vòm hình bán nguyệt, gợi nhớ đến kiến ​​trúc Gothic từng hiện diện ở đó. (Ảnh: Diliff f/CC BY-SA 3.0)
Bàn thờ trên cao là tác phẩm của nghệ nhân W. Godfrey Allen và Stephen Dykes Bower. Bàn thờ có tấm ốp gỗ vôi và mái vòm mạ vàng, trên cùng là trần nhà dạng kẻ ô của nhà thờ. Bàn thờ có tượng Chúa Jesus, được bao quanh bằng hàng cột gỗ và mái vòm hình bán nguyệt, gợi nhớ đến kiến ​​trúc Gothic từng hiện diện ở đó. (Ảnh: Diliff f/CC BY-SA 3.0)
Ngôi mộ của Đô đốc Nelson, một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Anh, là một trong nhiều ngôi mộ và đài tưởng niệm bên trong Nhà thờ chính tòa Thánh Paul. Ngôi mộ này nằm ở trung tâm hầm mộ của nhà thờ, ngay bên dưới mái vòm. Ngôi mộ chứa một chiếc quan tài bằng đá màu đen đặt trên bệ đá tự nhiên, được bao quanh bởi những thức cột chắc chắn và sàn khảm tinh xảo với các họa tiết hàng hải. (Ảnh: mhx/CC BY-SA 2.0)Ngôi mộ của Đô đốc Nelson, một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Anh, là một trong nhiều ngôi mộ và đài tưởng niệm bên trong Nhà thờ chính tòa Thánh Paul. Ngôi mộ này nằm ở trung tâm hầm mộ của nhà thờ, ngay bên dưới mái vòm. Ngôi mộ chứa một chiếc quan tài bằng đá màu đen đặt trên bệ đá tự nhiên, được bao quanh bởi những thức cột chắc chắn và sàn khảm tinh xảo với các họa tiết hàng hải. (Ảnh: mhx/CC BY-SA 2.0)
Ngôi mộ của Đô đốc Nelson, một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Anh, là một trong nhiều ngôi mộ và đài tưởng niệm bên trong Nhà thờ chính tòa Thánh Paul. Ngôi mộ này nằm ở trung tâm hầm mộ của nhà thờ, ngay bên dưới mái vòm. Ngôi mộ chứa một chiếc quan tài bằng đá màu đen đặt trên bệ đá tự nhiên, được bao quanh bởi những thức cột chắc chắn và sàn khảm tinh xảo với các họa tiết hàng hải. (Ảnh: mhx/CC BY-SA 2.0)

Lê Đào biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Ariane Triebswetter

BTV Epoch Times Tiếng Anh

Cô Ariane Triebswetter là một ký giả tự do quốc tế, có nền tảng về văn học hiện đại và âm nhạc cổ điển.

Epoch Times Tiếng Việt

Thiên thư "Chuyển Pháp Luân" - vạn năm khó gặp - Click xemspot_img
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Chuyển Pháp Luân
spot_img
Xem nhiều

Vì sao có nhân loại

Đại sư Lý Hồng Chí là người sáng lập môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công. Môn tu...

Bài liên quan

Cảnh sát đang luyện khí công - Click học miễn phíspot_img
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x