Saturday, December 14, 2024

Qua “Ngư Tiều vấn đối” của Thiệu Ung hiểu hơn về phúc họa nhân sinh

Liên Quan
Click Xem

Qua
Ảnh ghép minh họa.

Thế nào là phúc khí? Thế nào là tai họa? Khó có thể giải thích bằng dăm ba câu, nhưng từ xưa đến nay, đã có vô số người nghiên cứu thảo luận về vấn đề này, và mọi người ai cũng đều hy vọng có thể cầu được phúc và tránh khỏi tai họa.

Nhà tiên tri triều đại Bắc Tống, Thiệu Ung đã từng viết một thiên cổ kỳ văn, có tên “Ngư Tiều vấn đối”, qua đó ông tiết lộ mối quan hệ giữa phúc và họa thông qua một cuộc đối đáp giữa hai người: Ngư và Tiều. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn ba đoạn đối thoại trong cuốn “Ngư Tiều vấn đối”.

Đoạn đối thoại đầu tiên

Người tiều phu đi ngang qua bờ sông, gặp được người đánh cá và hỏi: “Nếu như không có mồi trên lưỡi câu thì có thể câu được cá không?”

Người đánh cá nói: “Không thể.”

Người tiều phu ngẫm nghĩ: “Xem ra mấu chốt để bắt cá là mồi chứ không phải lưỡi câu, có thể thấy cá vì việc ăn mồi câu mà bị hại, còn con người vì việc ăn cá mà được lợi, tất cả đều bởi vì cái ăn, lợi ích là như nhau, nhưng kết quả thì lại khác nhau. Tại sao vậy?”

Người đánh cá nói: “Lợi ích của cá cũng giống như lợi ích của tôi, và sự tổn hại của cá cũng giống như sự tổn hại của tôi. Ngài chỉ biết một mà không biết hai. Cá có lợi từ thức ăn, và tôi cũng được lợi từ thức ăn, cá bị hại bởi cái ăn, tôi cũng bị hại bởi cái ăn. Ngài chỉ biết cá cả ngày có thức ăn là điều lợi, nhưng làm sao ngài biết tác hại nếu như cả ngày cá không có thức ăn?

Như vậy, tác hại của thức ăn là quá nghiêm trọng, trong khi tác hại của việc đánh bắt cá là nhẹ. Ngài chỉ biết rằng tôi cả ngày bắt cá làm lợi, nhưng làm sao ngài biết tác hại nếu cả ngày tôi không bắt được cá? Như vậy, tôi đã bị hại quá nặng, trong khi cá thì lại bị tổn hại nhẹ. Nếu như hướng về cá, con người ăn hết cá, tức là cá bị hại; nếu như hướng về con người, lấy cá làm thức ăn, mà con người lại không có gì để ăn thì con người sẽ bị hại.

Hơn nữa, đánh bắt cá ở sông lớn và biển nguy hiểm cỡ nào? Cá sống trong nước, con người sống trên cạn, nước khác với đất liền và lợi ích của nó là như nhau. Cá bị hại bởi mồi, người bị hại bởi tiền tài, mồi câu và tiền tài là khác nhau nhưng tác hại của chúng là như nhau, cần gì phải phân trần đây! Những gì ngài nói chỉ là bản chất của sự vật, mà ngài không biết sự biến hóa của vạn vật”.

screenshot 2023 10 02 164127

Đoạn đối thoại thứ hai

Ngư dân (người đánh cá): “Có thể ăn cá sống được không?”

Ngư dân: “Sau khi nấu chín thì có thể ăn được”.

Tiều phu: “Vậy ngài phải nấu cá bằng củi của tôi?” “

Ngư dân: “Đương nhiên”.

Tiều phu: “Tôi biết rồi, củi của tôi đã phát sinh biến hóa vì cá của ngài”.

Ngư dân: “Ngài biết củi của ngài có thể nấu được cá của tôi, nhưng ngài lại có thể không biết vì điều gì mà củi của ngài có thể nấu được cá của tôi. Phương pháp nấu cá bằng củi đã có từ lâu, và mọi người đã biết điều đó trước ngài, nhưng người đời không biết rằng công dụng của củi là lửa. Nếu không có lửa, củi của ngài có chất thành núi thì có ích lợi gì chứ? “

Tiều phu: “Tôi muốn nghe đạo lý trong lời nói của ngài”.

Ngư dân: “Lửa sinh từ động, nước sinh từ tĩnh. Động tĩnh tương sinh, thủy hỏa tương tức. Nước và lửa là công, thực vật là cơ thể. Công được sinh ra từ lợi ích, cơ thể được sinh ra từ tác hại. Lợi ích và tác hại được thể hiện qua cảm xúc, cơ thể và công được ẩn giấu trong khí chất. Một là ánh sáng và một là bóng tối, chỉ có những bậc thánh nhân mới hiểu được đạo lý của củi và lửa. Cũng giống như cá của tôi, nếu không có lửa để nấu chín thì không thể ăn được, thì làm sao ngài có thể nuôi dưỡng cơ thể của mình?”.

Đoạn đối thoại thứ ba

Tiều phu hỏi: “Ngài cần cái gì để câu cá?”

Ngư dân nói: “Cần có sáu thứ – cần câu, dây câu, phao cá, lưới đánh cá”. Nếu như không có một trong những thứ đó, thì không thể câu được cá. Tuy nhiên, nếu có đủ sáu thứ mà không câu được cá, thì đó không phải là lỗi của con người.”

Tiều phu hỏi: “Vì sao vậy?”

Ngư dân nói: “Bởi vì cần có đủ của sáu thứ là sức người. Bắt được cá hay không là ý trời. Không thể bắt được cá nếu không có sáu thứ, thì đó không phải là thiên ý, mà đó là do sức người.”

Lời kết:

Cổ nhân nói: “Họa hề phúc sở ỷ, phúc hề họa sở phục”, là có ý nói rằng: “Họa là chỗ dựa của phúc, phúc là nơi ẩn náu của mối họa đang rình dập”.

Trên thực tế, có những dấu vết của phước lành và bất hạnh trong cuộc sống của con người.

Nếu như sự tình không như mong muốn, hãy tin ông Trời có an bài khác cho bạn. Cuộc đời vốn rất công bằng. Đừng bao giờ nghĩ bạn bất hạnh. Bởi vì phía trước lúc nào cũng có con đường và ngày mai Mặt trời vẫn luôn luôn tỏa sáng.

Kỳ Mai biên dịch
Thư Huy – secretchina

Xem thêm

Vạn Điều Hay

Thiên thư "Chuyển Pháp Luân" - vạn năm khó gặp - Click xemspot_img
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Chuyển Pháp Luân
spot_img
Xem nhiều

Vì sao có nhân loại

Đại sư Lý Hồng Chí là người sáng lập môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công. Môn tu...

Bài liên quan

Cảnh sát đang luyện khí công - Click học miễn phíspot_img
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x