Con người rốt cuộc có kiếp trước và kiếp sau hay không? Nếu như có, vì sao rất nhiều người trên thế gian lại không có ấn tượng về kiếp trước của mình? Càng không biết bản thân mình sau khi chết đi về đâu? Điều này có lẽ phải hỏi đến Thần Mạnh Bà.
Theo sử sách ghi chép, Mạnh Bà sinh vào thời Tây Hán, thuở nhỏ đã đọc kinh điển Nho gia, đồng thời thành kính niệm tụng kinh Phật. Bà lúc tại thế đã tu luyện đến cảnh giới “phàm là những việc qua rồi thì không nghĩ, việc chưa tới không lo”, có thể nói là trong tâm không có tạp niệm, chỉ là một lòng một dạ khuyên người ta không nên sát sinh mà nên ăn chay. Mãi đến năm 81 tuổi, bà trông vẫn “đồng nhan hạc phát” (tóc bạc trắng như lông hạc, nhưng da hồng hào như nhi đồng), vẫn giữ nguyên là đồng trinh, được người đời gọi là “Bà Mạnh Bà”. Về sau, bà đến một ngọn núi lớn để tu hành, đồng thời đắc Đạo thành tiên.
Đến thời kỳ Đông Hán, trong thế gian có một số người biết về nhân quả kiếp trước, cũng thích trêu đùa trí xảo, thuật số, khiến nhiều người thế gian nhận xằng là thân nhân kiếp trước, làm nhiễu loạn thế gian. Vì để tránh sự việc này phát sinh, Thượng thiên ra sắc lệnh cho Mạnh Bà làm Thần U Minh, cho phép tuyển chọn quỷ lại cho Bà sai khiến, đồng thời xây dựng Tỉnh Vong Đài (còn gọi là “Đình Mạnh Bà”). Những quỷ hồn trong điện thứ mười nơi Âm phủ sắp chuyển sinh thành người sẽ được giao vào tay Thần Mạnh Bà. Mạnh Bà sẽ cho họ uống “Canh Mạnh Bà”. Sau khi uống xong chén canh này, những yêu hận tình thù từ kiếp trước liền sẽ bị xóa sạch sẽ, họ lại lần nữa tiến vào danh, lợi, tình trong cõi hồng trần, từ trong huyễn hoặc mà đi tìm con đường chân chính phản bổn quy chân.
Phàm là những nam nữ quỷ hồn bị đưa đến chỗ Mạnh Bà để chuyển sinh, đều phải uống “Canh Mạnh Bà”, bất luận uống nhiều hay uống ít. Nếu như có quỷ hồn xảo trá giảo hoạt, không chịu uống, thì dưới lòng bàn chân của nó ngay lập tức sẽ xuất hiện câu đao ngăn trở hai chân, đồng thời có ống đồng sắc nhọn đâm xuyên yết hầu, ép buộc uống hết.
“Canh Mạnh Bà” còn gọi là “Canh Mê Hồn”, là một loại canh giống như rượu mà không phải rượu được chế thành từ các vị thuốc ở trần thế. “Canh Mạnh Bà” phân thành 5 loại vị gồm ngọt, đắng, cay, chua, mặn. Dược lực còn có thể mang đến dương gian, người nào bởi vì nhớ nhung quê hương dẫn đến tổn thương tỳ mà chảy nước bọt, hoặc bởi vì vui nhiều cười nhiều mà đổ mồ hôi, hoặc bởi vì lo lắng nhiều mà chảy nước mắt, hoặc vì giận nhiều mà rơi lệ, hoặc vì hoảng sợ mà chảy nước miếng, tùy theo bệnh mà dùng một phần, hai phần, ba phần.
Tương truyền, sau khi uống “Canh Mạnh Bà”, với người làm việc thiện ở đời, có thể khiến cho mắt mũi lưỡi tai và tứ chi so với trước đây tinh hơn, sáng hơn, mạnh hơn, khỏe hơn; Người làm ác, thì khiến cho thanh âm, thần trí, hồn phách, khí huyết, tinh thần không ngừng tiêu hao, dần dần mỏi mệt suy yếu, mục đích là khiến cho người đó biết cảnh giác, sám hối, sớm quay về với việc thiện.
Sau khi quỷ hồn uống xong “Canh Mạnh Bà”, liền có sai nha dưới Âm phủ dẫn họ ra từ thông đạo, đẩy lên cây cầu nổi Khổ Trúc bện bằng dây gai, dưới cầu là khe núi có nước đỏ chảy ngang. Từ cây cầu nhìn về phía trước, trên mỏm núi đá đỏ ở bờ bên kia có bốn hàng chữ lớn cỡ chừng cái đấu, viết rằng:
Vi nhân dung dị tố nhân nan
Tái yếu vi nhân khủng cánh nan
Dục sinh phúc địa vô nạn xứ
Khẩu dữ tâm đồng khước bất nan.
Tạm dịch:
Là người thì dễ nhưng làm người khó
Lại muốn làm người sợ càng khó
Muốn sinh phúc địa không có nạn
Khẩu tâm đồng lòng chẳng khó khăn.
Khi các quỷ hồn đang canh chừng, thì bờ bên kia nhảy ra hai con quỷ lớn, đẩy bọn họ rơi vào dòng nước đỏ chảy ngang. Người mà căn khí đạo hạnh ít, sẽ vui mừng vì có thể may mắn đắc thân người; Người mà căn khí đạo hạnh lớn, thì bi thương khóc lóc, hận lúc còn sống không tinh tấn tu hành, cho nên không thể dứt bỏ được sự thống khổ của nhục thân. Còn thấy những quỷ hồn nam nữ, căn cứ theo nhân duyên của từng người, lần lượt đầu thai vào các ngôi nhà khác nhau, chờ đợi chuyển sinh.
Trong chương “Canh Mạnh Bà” thuộc cuốn “Ngô Hạ Ngạn Giải” của Vương Hữu Quang người đời Thanh, còn có một phiên bản khác về việc Mạnh Bà cho quỷ hồn chuyển sinh uống canh, kể rằng:
Con người sau khi chết, đầu tiên phải đi qua Mạnh Bà trang. Rất đông sai nha âm phủ áp giải quỷ hồn đi từ bên ngoài bức tường Mạnh Bà trang đi ra, đến điện Diêm Vương để tiếp nhận thẩm phán. Phàm là những quỷ hồn được phán chuyển thế đầu thai, thường là từ Mạnh Bà trang trở về nhân thế.
Cổng Mạnh Bà trang có một Lão bà bà đứng ở đằng kia gọi người tới, bước lên bậc thang, tiến vào bên trong, chỉ nhìn thấy rường cột chạm trổ, những cột đá xây màu đỏ, còn có châu ngọc làm thành rèm và chiếc bàn lớn chạm ngọc.
Đợi sau khi quỷ hồn tiến vào trong phòng, Lão bà bà liền gọi ba người con gái xinh đẹp đến, theo thứ tự là Mạnh Khương, Mạnh Dung và Mạnh Qua. Ba người đều mặc váy đỏ và tay áo buông thõng màu lục, dùng lời nhỏ nhẹ gọi lang quân, còn lấy tay phủi nhẹ chiếc chiếu mời người đến ngồi xuống. Sau đó, a hoàn liền dâng lên nước trà. Ba nữ tử thân mật mời trà, tiếng vòng ngọc leng keng giòn vang, từng đợt hương thơm kỳ lạ ào đến. Trong sự ân cần như vậy, rất khó cự tuyệt không uống.
Quỷ hồn uống xong ngụm thứ nhất, liền cảm giác mát lạnh vô cùng, không khỏi uống một hơi cạn sạch. Uống đến gần hết mới đột nhiên phát hiện có khoảng một muỗng canh bùn. Lại ngước mắt nhìn, phát hiện ba cô gái xinh đẹp và Lão bà bà đều trở thành bộ xương khô, rường cột chạm trổ cũng thành gỗ mục, hơn nữa không mảy may nhớ được bất kỳ chuyện gì của kiếp trước. Quỷ hồn trong lúc kinh hoảng, bỗng nhiên sụp xuống đất khóc lớn, biến thành một đứa bé cái gì cũng không đều biết nữa.
Đương nhiên, trong thế gian vẫn có một số người, sau khi chuyển sinh, vẫn nhớ rõ được kiếp trước. Đó là bởi vì họ hoặc bởi vì một cơ duyên nào đó mà không uống “Canh Mạnh Bà”, hoặc là uống rất ít. Ngoài ra, đây có lẽ cũng là sự an bài của Thiên Thượng, tức là thông qua sự hiện thân của họ, để nói cho thế nhân còn đang trong bến mê rằng: Nhân quả luân hồi đích thực là tồn tại.
Tư liệu tham khảo:
Do Hứa Như thực hiện
Lý Tịnh Thành biên tập
Sương Sương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ
Epoch Times Tiếng Việt